CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ LƯU TRỮ - SỐ HÓA TÀI LIỆU HT

Cốt cách tạo dựng thương hiệu

CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ LƯU TRỮ - SỐ HÓA TÀI LIỆU HT

Cốt cách tạo dựng thương hiệu

Tin ngành

Những điều cần lưu ý khi thiết kế và xây dựng kho lưu trữ hồ sơ (Phần 1)

Upload: 22-05-2017

Hồ sơ và chứng từ là nguồn tài liệu, những bằng chứng cực kỳ quan trọng đối với mọi doanh nghiệp, tổ chức, đặc biệt quan trọng đối với những cơ quan Nhà nước. Cũng chính vì thế công tác lưu trữ luôn là vấn đề được quan tâm đặc biệt mỗi khi có chuyện liên quan. Do vậy, khi xây dựng cũng như thiết kế một kho lưu trữ luôn phải có một kế hoạch cụ thể thiết kế sao cho phù hợp với lĩnh vực hoạt động, dễ tìm kiếm khi cần, không gian có thể chứa đựng hồ sơ, tối thiểu lên đến 15 năm và chú ý đến những yếu tố cơ bản như duy trì tối đa chất lượng, tuổi thọ tài liệu được lưu trữ.

 

 

Những yếu tố cần lưu ý khi thiết kế kho lưu giữ hồ sơ

1. Lựa chọn địa điểm xây kho

Đối với những doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng dịch vụ thuê kho lưu hồ sơ thì địa điểm là yếu tố khá quan trọng để họ đưa ra quyết định nên chọn hay không để đề phòng rủi ro. Địa điểm kho lưu trữ hồ sơ phải đạt những yêu cầu cơ bản sau: Khô ráo, độ ẩm thấp, môi trường xung quanh trong lành, địa chất ổn định, thuận lợi giao thông đi lại, xe phòng cháy – chữa cháy có thể dễ dàng ra vào.

2. Quy mô kho

Ước tính diện tích xây kho còn phụ thuộc rất nhiều vào tình hình hoạt động và tiếp nhận văn bản hằng ngày của các tổ chức, tuy nhiên bạn có thể ước tính dựa trên cách thức đơn giản là xem xét số lượng tài liệu hiện có và lượng hồ sơ lưu trữ trong khoảng 15 – 20 năm sau. Vì theo luật, nhiều chứng từ thuế bắt buộc các doanh nghiệp phải lưu giữ trong suốt 10 năm.

Trong một kho lưu trữ, rất có thể sẽ được thiết kế ra nhiều phòng kho nhỏ để lưu trữ từng loại hồ sơ lưu trữ khác biệt.

3. Diện tích các phòng kho

Để dễ dàng quản lý cũng như vệ sinh, bảo quản kho không nên rộng quá 200 mét vuông, thiết kế các giá kệ, diện tích các lối đi trong kho cần phân ra một lối đi chính để đủ diện tích dùng các phương tiện di chuyển cũng như đề phòng khi có hỏa hoạn xảy ra.

Tham khảo cách thiết kế lối đi trong kho như sau, lối đi giữa các hàng giá: 0,7 – 0,8 mét, lối đi đầu giá: 0,4 – 0,6 mét, lối đi chính trong kho: 1,2 – 1,5 mét, lối đi xung quanh kho (hành lang hoặc hàng hiên): 0,8 – 1,2 mét.

4. Thiết kế, xây dựng tường kho:

Tường kho và tường ngăn giữa các phòng kho phải có độ chịu lửa theo tiêu chuẩn Nhà nước quy định (không xập đổ sau 04 giờ có cháy).

Tường kho phía ngoài phải bảo đảm cách nhiệt, chống nóng, chống ngấm nước mưa…

Tường của kho có lắp đặt máy điều hòa không khí phải xây 02 lớp, khoảng trống ở giữa phải có vật liệu cách ẩm, cách nhiệt…

(Nguồn: http://www.luuhoso.com/nhung-dieu-can-luu-y-khi-thiet-ke-va-xay-dung-kho-luu-tru-ho-phan-1.html)

Faq ĐẶT CÂU HỎI


Bản tin HT

Copyright © 2015 by htjsc.com.vn - All Rights Reserved - Design by Helios Viet Nam